Phương Tây bối rối khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Syria

author 07:12 15/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay, quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Nga Putin khiến Mỹ và phương Tây sửng sốt, bối rối.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo những tin tức mới nhất Zing News đưa theo Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tuyên bố Moscow sẽ bắt đầu rút binh sĩ khỏi Syria từ 15/3 sau khi quân đội đã hoàn thành mục tiêu, một động thái ít nhiều ảnh hưởng đến cục diện tình hình chiến sự Syria hiện nay.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay Tổng thống Nga Putin vừa bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất cho hay Tổng thống Nga Putin vừa bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria. Ảnh Sputnik

"Tôi cho rằng Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Nga nhìn chung đã hoàn thành các mục tiêu được đặt ra. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh bắt đầu rút lực lượng chủ chốt của chúng tôi khỏi lãnh thổ Cộng hòa Arab Syria từ ngày mai", Tổng thống Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 14/3.

Theo ông Putin, với sự can thiệp của quân đội Nga, lực lượng vũ trang Syria và lực lượng yêu nước Syria đã có thể đạt được sự chuyển biến lớn trong cuộc chiến chống khủng bố và giành được thế chủ động trong hầu hết các mặt. Ông chủ Điện Kremlin hy vọng quyết định của Nga sẽ khuyến khích tất cả các bên liên quan đến tình hình chiến sự Syria theo đuổi một giải pháp hòa bình. "Hiện đã có một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết.

Tuy nhiên, Moscow sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Syria và thời hạn rút quân hoàn toàn chưa được công bố. Tổng thống Putin cũng chỉ ra rằng lực lượng Nga sẽ tiếp tục đồn trú tại cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia. "Căn cứ hải quân ở Tartus và không quân tại Hmeymim sẽ hoạt động bình thường. Chúng cần được bảo vệ từ trên bộ, trên biển và trên không", ông Putin nói.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga đã thông báo với Tổng thống Syria Bashar al-Assad quyết định rút quân một phần. Đáp lại, ông Assad đã cảm ơn sự giúp đỡ của Nga và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của quân đội Nga. Trang web của điện Kremlin cho hay: "Các nhà lãnh đạo ghi nhận rằng, những hành động của lực lượng không quân Nga đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố".

Quyết định này của Nga khiến các bên liên quan đến tình hình chiến sự Syria hiện nay đều tỏ ra bất ngờ, bối rối

Quyết định này của Nga khiến các bên liên quan đến tình hình chiến sự Syria hiện nay đều tỏ ra bất ngờ, bối rối. Ảnh Reuters

Song song với việc rút quân, ông Putin còn kêu gọi các nhà ngoại giao Nga nỗ lực tiến tới một giải pháp hòa bình ở Syria. Ông nói: "Tôi yêu cầu Bộ Ngoại giao tăng cường sự tham gia của Liên bang Nga trong việc tổ chức tiến trình hòa bình để giải quyết vấn đề Syria". Một tuyên bố từ văn phòng của ông Assad nhấn mạnh, Nga vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ Syria trong "cuộc đối đầu với chủ nghĩa khủng bố".

Thông báo về việc Nga rút quân khỏi Syria được đưa ra cùng ngày với các cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ). Các nhà quan sát nhận định, quyết định của Moscow là bằng chứng cho thấy ông Putin đang gửi một thông điệp tới Syria và các lực lượng trong khu vực nhằm đạt được một giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng Syria.

Bình luận về động thái này của Nga, báo Infonet trích NYTimes cho rằng,  Mỹ và nhiều nước phương Tây tỏ ra bất ngờ với quyết định trên của ông Putin, nhưng một số nhà phân tích đã dự đoán được điều đó khi cho rằng Nga đã hoàn thành mục tiêu ở Syria và việc kéo dài thời gian triển khai quân sự ở nước này có thể gây ra những vấn đề không lường trước được.

Josh Earnest, Thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết, ông vẫn chưa thấy báo cáo gì về việc Nga sẽ rút quân khỏi Syria nhưng chính quyền Obama thường xuyên bày tỏ sự thất vọng với việc Moscow hỗ trợ quân sự cho ông Assad. Ông này cho rằng, điều đó sẽ gây khó khăn cho quá trình chuyển giao chính trị ở Syria.

Kể từ khi can thiệp vào tình hình chiến sự Syria từ tháng 9/2015, Nga đã giúp đảo chiều chiến tranh một cách đáng kể

Kể từ khi can thiệp vào tình hình chiến sự Syria từ tháng 9/2015, Nga đã giúp đảo chiều chiến tranh một cách đáng kể. Ảnh NYTimes

Đồng thời, các nhà ngoại giao phương Tây suy đoán rằng ông Putin có thể đang cố gắng thúc đẩy ông Assad phải chấp nhận một giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài 5 năm qua tại Syria khiến 250.000 người thiệt mạng, nhằm tìm ra hướng giải quyết tình hình Syria hiện nay.

Trong khi đó, phe đối lập chống Assad cũng tỏ ra bối rối trước tuyên bố của Tổng thống Nga. Một phát ngôn viên của phe đối lập thừa nhận "không ai biết Putin đang nghĩ gì trong đầu". Reuters cho biết sự can thiệp của Nga vào Syria từ tháng 9/2015 đã giúp đảo chiều tình hình chiến sự Syria theo hướng có lợi cho chính quyền Assad sau nhiều tháng chiến đấu với các tay súng đối lập do phương Tây ủng hộ ở phía Tây đất nước, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Vân Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang